Friday, March 18, 2016

ชื่นชม...!! แม่เฒ่าใจบุญเปิดบ่อน้ำส่วนตัว ให้ใช้ฟรีนานกว่า 30 ปี บอก "วยไปก็เท่านั้น"

ชื่นชม...!! แม่เฒ่าใจบุญเปิดบ่อน้ำส่วนตัว ให้ใช้ฟรีนานกว่า 30 ปี บอก "วยไปก็เท่านั้น"


วันที่ 18 มี.ค.2559 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ ได้ทยอยนำภาชนะมาใส่น้ำดื่มที่ไว้บริการข้างบ่อน้ำภายในซอยมหาราช28 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ กันเป็นจำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านมาเปิดก๊อก นำน้ำไปใช้ในครัวเรือน และใช้ตามร้านอาหาร จำนวนมาก เนื่องจากเป็นน้ำจากบ่อน้ำธรรมชาติ มีความสะอาด มีการดูแลอย่างดี และที่สำคัญคือน้ำที่บ่อดังกล่าว แม้จะไม่ใช่บ่อสาธารณะ แต่ทุกคนสามารถมาเอาน้ำได้ฟรีๆไม่มีค่าใช้จ่าย ใดๆ มาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี แล้ว โดยเจ้าของ คือ คุณยายอุบล ปานุราช อายุ 98 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32/1 ถ.หุตางกูร ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ และต่างชื่นชมในความมีน้ำใจของคุณยาย
นายพรชัย ชาติชำนิ อายุ 37 ปี ชาวบ้านที่มาเอาน้ำที่บ่อดังกล่าวเล่าว่า หลังทราบว่าเจ้าของให้ฟรี ก็ได้มาเอาน้ำที่บ่อนี้มาตลอดเป็นนานกว่า6 ปี แล้ว เพราะน้ำไม่เคยขาดแม้จะเป็นช่วงหน้าแล้งและเป็นน้ำธรรมชาติ สะอาด สามารถใช้ดื่มได้โดยไม่ต้องผ่านการกรอง และชื่นชมถึงความมีน้ำใจของคุณยายและขอให้ มีสุขภาพแข็งแรงอายุยืนยาว

ด้านคุณยายอุบล กล่าวว่า ครอบครัวของตนได้ขุดบ่อไว้นานกว่า30ปี แล้ว มีน้ำใช้ได้ตลอดทั้งปีเฉพาะในครอบครัวลูกๆหลานตนก็ไม่หมด จึงตั้งใจว่าจะเปิดให้ใช้บ้านมาตักน้ำไปดื่มฟรีไม่หวังอะไรตอบแทน ไม่คิดอะไรมาก แค่ได้บุญก็พอแล้ว เงินทองมีกินมีใช้ไม่ลำบาก แต่ช่วงหน้าแล้งมีคนมาใช้น้ำมากขึ้น ทำให้บ่อเกิดความสกปรก จึงได้ตัดสินใจปิดบ่อและลงทุนต่อท่อน้ำจากบ่อให้ชาวบ้านใช้ได้สะดวกขึ้น โดยปัจจุบันมีทั้งหมด2 จุด คือซอยมหาราช28 และซอยหุตางกูร ที่ผ่านมามีคนมาขอเช่าบ่อเพื่อผลิตน้ำขายแต่ตนไม่เห็นด้วย
สำหรับบ่อน้ำนี้มีการตรวจคุณภาพน้ำทุกปี ที่ ในอนาคตจะปรับปรุงโดยการสร้างแท๊งค์น้ำ สามารถรองรับปริมาณผู้คนได้มากขึ้น ขอเพียงอย่างเดียว ให้ชาวบ้านผู้ใช้น้ำช่วยกันรักษาความสะอาด อย่าทำให้พังเสียหายเพราะคนอื่นจะได้ใช้ด้วย และตั้งใจไว้ว่าให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำฟรีตลอดไป ยายอุบลกล่าว



ที่มา : 77jowo
Share: